Tối ưu hóa điều trị nội khoa cho bệnh nhân hội chứng mạnh vành mạn và hướng dẫn triển khai hoạt động dược lâm sàng theo nghị định 131/nđ-cp

Chiều 28/4/2022, Bệnh viện ĐKTT An Giang phối hợp cùng công ty Servier Việt Nam tổ chức Hội thảo “Tối ưu hóa điều trị nội khoa cho bệnh nhân hội chứng mạnh vành mạn và Hướng dẫn triển khai hoạt động dược lâm sàng theo Nghị định 131/NĐ-CP”.

Tham dự Hội thảo có sự tham gia trực tuyến của GS.TS.BS. Võ Thành Nhân – Chủ tịch Liên Chi hội Tim mạch can thiệp TP. Hồ Chí Minh; PGS.TS.DS. Nguyễn Tuấn Dũng – Nguyên Trưởng bộ môn Dược lâm sàng – Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh cùng hơn 130 nhân viên y tế của Bệnh viện ĐKTT An Giang.

Trong chuyên đề đầu tiên, BS. Võ Thành Nhân đã mang đến cho các y bác sĩ, điều dưỡng những kiến thức chuyên sâu, thực tế về tối ưu hóa điều trị hội chứng mạch vành mạn. Đây là căn bệnh nguy hiểm có thể dẫn tới tử vong. Việc phát hiện bệnh muộn và không được áp dụng phương pháp điều trị hợp lý thì có thể dẫn đến những biến chứng vô cùng nguy hiểm cho người bệnh như là nhồi máu cơ tim. Vì vậy, tối ưu hóa điều trị HC bệnh động mạch vành mạn rất quan trọng trong việc kiểm soát và phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm của bệnh.

 

Hầu hết bệnh nhân bị hội chứng mạch vành mạn tính, còn được gọi là bệnh tim thiếu máu cục bộ ổn định. Chẩn đoán dựa trên tiền sử bị đau thắt ngực điển hình với sự có mặt của các yếu tố nguy cơ bệnh tim mạch do xơ vữa động mạch: nam giới, phụ nữ mãn kinh, tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn lipid máu, thừa cân…. Bên cạnh việc điều trị nhằm phục hồi sự cân bằng giữa cung cấp và tiêu thụ Oxy kinh điển còn cần lưu ý cải thiện tái tưới máu ở cấp độ vi mạch. Do đó, phối hợp thuốc sớm, cá thể hóa điều trị là những nguyên tắc hàng đầu trong điều trị HC ĐMV mạn.

Trong chuyên đề thứ hai của DS. Nguyễn Tuấn Dũng về việc hướng dẫn triển khai hoạt động dược lâm sàng theo Nghị định 131 của Chính phủ. Trong đó, DS. Nguyễn Tuấn Dũng hướng dẫn cách tổ chức hoạt động dược lâm sàng trong các cơ sở y tế và đề cao trách nhiệm của người dược sĩ trong vấn đề tư vấn, hướng dẫn, giải thích; cung cấp thông tin và lời khuyên về cách dùng thuốc cho người bệnh. Mục tiêu của dược lâm sàng là giám sát, hướng dẫn việc dùng thuốc an toàn, hợp lý, hiệu quả, tiết kiệm nhằm nâng cao chất lượng điều trị cho người bệnh.

 

 

Cuối buổi hội thảo là phần thảo luận giữa các y bác sĩ xoay quanh 02 chuyên đề trên. Có thể nói, kể từ khi Covid-19 được Việt Nam kiểm soát tốt, Bệnh viện ĐKTT An Giang đã không bỏ phí thời gian và cơ hội, tiếp tục thực hiện tổ chức các chương trình hội thảo, sinh hoạt khoa học chuyên môn nhằm nâng cao hơn nữa kiến thức chuyên môn, kiến thức lâm sàng; chú trọng đầu tư đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại bệnh viện.

Tin, ảnh: Phạm Huệ

 

TỔNG ĐÀI ĐẶT LỊCH KHÁM BỆNH

1900585888 (bấm phím 1)