PHÒNG ĐIỀU DƯỠNG
Trưởng phòng
ĐDCKI Nguyễn Thị Phi Yến
Phó phòng
CNĐD Võ thị Kim Thoa
I. GIỚI THIỆU CHUNG
Phòng Điều dưỡng Bệnh viện là phòng nghiệp vụ chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Giám Đốc bệnh viện và chịu trách nhiệm trước Giám Đốc về tổ chức, điều hành và giám sát công tác chăm sóc người bệnh toàn diện.
- Tổ chức nhân sự: Tổng số nhân sự của phòng Điều Dưỡng là 05
Trưởng phòng: ĐDCKI Nguyễn Thị Phi Yến
Phó phòng: CNĐD Võ Thị Kim Thoa
03 cán bộ nữ
II . CHỨC NĂNG NHIỆM VỤ :
- Tổ chức, chỉ đạo điều dưỡng, kỹ thuật viên chăm sóc người bệnh theo quy định.
- Xây dựng các quy định, quy trình kỹ thuật chuyên môn chăm sóc người bệnh phù hợp với đặc điểm của bệnh viện, chuyên khoa để trình Hội đồng Điều dưỡng xem xét và giám đốc bệnh viện phê duyệt.
- Đôn đốc, kiểm tra điều dưỡng, kỹ thuật viên, nữ hộ sinh và hộ lý thực hiện đúng các kỹ thuật bệnh viện và Quy chế Bệnh viện.
- Đào tạo nâng cao trình độ cho điều dưỡng, kỹ thuật viên và hộ lý. Tham gia hướng dẫn thực hành cho các học viên và kiểm tra tay nghề cho điều dưỡng, kỹ thuật viên, nữ hộ sinh và hộ lý.
- Phối hợp với các khoa, bộ phận liên quan lập dự trù mua sắm dụng cụ, vật tư tiêu hao cho công tác chăm sóc điều dưỡng và phục vụ người bệnh. Giám sát chất lượng dụng cụ, vật tư tiêu hao y tế và giám sát việc sử dụng, bảo quản theo quy định
- Kiểm tra công tác vệ sinh, chống nhiễm khuẩn tại các buồng bệnh và các khoa.
- Phối hợp với phòng tổ chức cán bộ bố trí và điều động Điều dưỡng kỹ thuật viên, nữ hộ sinh và hộ lý.
- Tham gia công tác nghiên cứu khoa học và chỉ đạo tuyến
- Tổ CTXH có nhiệm vụ cung cấp các dịch vụ như:
- Hướng dẫn quy trình khám bệnh, thăm bệnh, cung cấp thông tin về các dịch vụ khám chữa bệnh và điều trị.
- Hỗ trợ điều trị và nâng đỡ tinh thần cho người bệnh, những người bệnh khó khăn trong thời gian điều trị để giúp họ vượt qua bệnh tật.
- Hướng dẫn những nhà hảo tâm tặng quà người bệnh có hoàn cảnh khó khăn.
- Thăm hỏi người bệnh ở các khoa nội trú, hỗ trợ dịch vụ trả kết quả xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh kịp thời, nhanh chóng, chính xác cho bệnh nhân.
- Tiếp nhận những ý kiến đóng góp và giải đáp thắc mắc của người bệnh, giải quyết những khó khăn, vướng mắc mà người bệnh gặp phải trong quá trình khám chữa bệnh tại bệnh viện.
III . PHẠM VI HOẠT ĐỘNG:
- Trưởng phòng phụ trách chung + Khối khám bệnh và cận lâm sàng
- Phó trưởng phòng: Phụ trách Khối Ngoại + Liên Chuyên Khoa
- Một điều dưỡng theo sự phân công: Phụ trách Khối Nội + Lao + Nhiễm
- Tổ công tác xã hội gồm 3 điều dưỡng: phụ trách hướng dẫn tại 3 khu vực: lầu 1, tầng trệt và bệnh nhân nội trú.
Công việc cụ thể:
+ Cùng với điều dưỡng trưởng các khoa giám sát công tác chuyên môn, giám sát điều dưỡng viên, Hộ lý thực hiện đúng các quy trình chăm sóc người bệnh, các kỹ thuật điều dưỡng.
+ Tập huấn định kỳ cho Điều dưỡng các qui trình chuyên môn và các chuyên đề nâng cao, cũng như cập nhật kiến thức.
+ Giám sát việc ghi chép hồ sơ bệnh án của Điều dưỡng và thực hiện y lệnh.
+ Nhắc nhở NB và TNNB giữ gìn vệ sinh chung, hướng dẫn sử dụng các dụng cụ trong phòng bệnh, phát hiện kịp thời những dụng cụ hư báo sửa chữa.
+ Hướng dẫn NB và TNNB cách tự chăm sóc bệnh, phòng bệnh tại nhà sau khi ra viện. Hướng dẫn cách sử dụng thuốc hợp lý an toàn.
+ Sinh hoạt nội quy bệnh viện, nội quy khoa phòng cho NB và TNNB.
+ Hướng dẫn NB và TNNB các thủ tục khi nằm viện
+ Giới thiệu các dịch vụ tiện ích có tại bệnh viện: khu khám bệnh theo yêu cầu, dịch vụ giặt ủi, căntin, bếp ăn từ thiện, xe cấp cứu từ thiện, ….
+ Kiểm tra đồng phục và tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên
+ Giáo dục sức khỏe cho NB, TNNB: tư vấn hướng dẫn cho NB và TNNB cách chăm sóc bệnh, phòng bệnh và phát hiện kịp thời các biến chứng xảy ra.
+ Khảo sát hài lòng người bệnh khi đến bệnh viện khám và điều trị bệnh tại bệnh viện
+ Khảo sát ý kiến người bệnh và thân nhân người bệnh về quy trình tuyên truyền, truyền thông giáo dục sức khỏe cho người bệnh và thân nhân người bệnh theo tiêu chí bệnh viện trước khi ra viện dựa trên bảng kiểm “Đánh giá kiến thức thực hành của người bệnh về chăm sóc, điều trị và phòng biến chứng cho bản thân”
+ Kịp thời tiếp nhận những ý kiến đóng góp và giải đáp thắc mắc của người bệnh, giải quyết những khó khăn, vướng mắc mà người bệnh gặp phải trong quá trình khám chữa bệnh tại bệnh viện.
+ Hướng dẫn thủ tục ra viện cho thân nhân bệnh nhân khi có yêu cầu.
+ Ghi nhận số điện thoại của bệnh nhân ra viện để thăm hỏi và tư vấn tái khám nếu có
Công tác khác:
– Khảo sát hài lòng người bệnh nội trú và ngoại trú hàng quý theo biểu mẫu của Bộ y tế và báo cáo trực tuyến cho Bộ y tế theo quy định
– Thực hiện tư vấn các thủ tục hợp đồng về khám sức khỏe định kỳ cho các công ty.
– Tiếp nhân tư vấn khám sức khỏe cho khách hàng có nhu cầu thông qua tổng đài BV
– Hổ trợ NB khám bệnh và làm cận lâm sàng,
– Tiếp nhận tài trợ của các công ty, nhà hảo tâm hỗ trợ vật chất và tinh thần cho người bệnh.
IV- ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN
Để đáp ứng nhu cầu nâng cấp lên bệnh viện hạng I và bộ tiêu chí mới phòng Điều dưỡng sẽ đặt ra những mục tiêu thực hiện như sau:
- Về con người: Thay đổi nhận thức, phong cách phục vụ người bệnh, nâng cao chất lượng chăm sóc để hướng tới sự hài lòng của người bệnh.
- Phát triển đội ngũ nhân viên làm công tác xã hội ngày càng chuyên trách hơn.
- Về chuyên môn: Hoàn chỉnh các qui trình chuyên môn điều dưỡng được Giám Đốc và Hội Đồng KHKT bệnh viện phê duyệt.
- 100% Điều dưỡng các khoa thực hiện đúng qui trình kỹ thuật điều dưỡng theo bảng kiểm.
- Về đào tạo: Năm 2020, 100% các điều dưỡng trưởng khoa có trình độ đại học. Tỷ lệ ĐDTH lên Cao đẳng ĐD và CNĐD > 30%; đào tạo thêm 10% điều dưỡng chăm sóc chuyên khoa.
Phó phòng điều dưỡng sẽ được đào tạo lên thạc sĩ.
V- NHỮNG THÀNH TÍCH NỔI BẬT
1- Danh hiệu thi đua
Năm | Danh hiệu
thi đua |
Số, ngày, tháng, năm của quyết định khen thưởng; cơ quan ban hành quyết định |
2012 | Tập thể lao động XS | 47/QĐ-UBND 21/3/2013 Chủ tịch Ủy Ban |
2013 | Tập thể lao động XS | 45/QĐ-UBND 19/2/2014 Chủ tịch Ủy Ban |
2015 | Tập thể lao động XS | 63/QĐ-UBND 24/2/2016 Chủ tịch Ủy Ban |
2016 | Tập thể lao động XS | 59/QĐ-UBND 23/2/2017 Chủ tịch Ủy Ban |
2 – Hình thức khen thưởng
Năm | Hình thức khen thưởng | Số, ngày, tháng, năm của quyết định khen thưởng; cơ quan ban hành quyết định |
2014 | Bằng khen | 54/QĐ-UBND 13/2/2015 Chủ tịch Ủy Ban |
2016 | Bằng khen | 59/QĐ-UBND 23/2/2017 Chủ tịch Ủy Ban |