Phòng chỉ đạo tuyến và quản lý chất lượng

Phòng CĐT&QLCL

  1. Ban chủ nhiệm
TRƯỞNG PHÒNG
Bác sĩ Phạm Chí Hiền

PHÓ TRƯỞNG PHÒNG
Bác sĩ Phạm Hòa Lợi

2. Giới thiệu chung

Lịch sử thành lập:Phòng thành lập tháng 05/202013.

Lãnh đạo phòng:

Từ 5/2013 đến nay:       BS CKII Phạm Chí Hiền

Tổng số nhân sự: 3 ; Trong đó, BS: 1 CKII, 1 CKI ; CNĐD: 1;

 

3. Chức năng – nhiệm vụ

3.1 Chỉ đạo tuyến:

  • Tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật của tuyến trên theo công chỉ đạo tuyến của Bộ Y tế.
  • Chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới trong phạm vi phân công chỉ đạo tuyến của  Sở Y tế
  • Giao ban tuyến.

3.2 Đào tạo liên tục:

  • Mở các lớp tập huấn chuyên đề, chuyên môn cho cán bộ y tế trong tỉnh.
  • Phối hợp với các viện, trường mở lớp đào tạo liên tục nâng cao chuyên môn cho nhân viên y tế trong tỉnh.

2.3 Quản lý chất lượng:

Theo hướng dẫn tại Thông tư số 19/TT-BYT ngày 12/7/2013 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn thực hiện quản lý chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh tại Bệnh viện, phòng Quản lý chất lượng bệnh viện có chức năng và nhiệm vụ sau:

a) Là đơn vị đầu mối triển khai và tham mưu cho Giám đốc, hội đồng quản lý chất lượng bệnh viện về công tác quản lý chất lượng bệnh viện;

b) Xây dựng kế hoạch và nội dung hoạt động quản lý chất lượng trong bệnh viện để trình Giám đốc phê duyệt;

c) Tổ chức thực hiện, theo dõi, giám sát, đánh giá, báo cáo, phối hợp, hỗ trợ việc triển khai các hoạt động về quản lý chất lượng và các đề án bảo đảm, cải tiến chất lượng tại các khoa phòng;

d) Làm đầu mối thiết lập hệ thống quản lý sai sót, sự cố bao gồm phát hiện, tổng hợp, phân tích, báo cáo và nghiên cứu, đề xuất giải pháp khắc phục;

e) Làm đầu mối phối hợp với các khoa, phòng giải quyết các đơn thư, khiếu nại, tố cáo và các vấn đề liên quan đến hài lòng người bệnh;

f) Thu thập, tổng hợp, phân tích dữ liệu, quản lý và bảo mật thông tin liên quan đến chất lượng bệnh viện. Phối hợp với bộ phận thống kê, tin học của bệnh viện tiến hành đo lường chỉ số chất lượng bệnh viện;

g) Triển khai hoặc phối hợp tổ chức đào tạo, huấn luyện, tập huấn, bồi dưỡng về quản lý chất lượng;

h) Tổ chức đánh giá chất lượng nội bộ của bệnh viện dựa trên các bộ tiêu chí, tiêu chuẩn quản lý chất lượng do Bộ Y tế ban hành hoặc thừa nhận;

i) Thực hiện đánh giá việc tuân thủ các quy định và hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế;

j) Xây dựng và triển khai thực hiện chương trình an toàn người bệnh.

4. Thế mạnh

  • Lãnh đạo phòng là có nhiều kinh nghiệm lâm sàng và kinh nghiệm cải tiến nâng cao chất lượng Bệnh viện.
  • Có sự quan tâm và chỉ đạo của Đảng bộ, Ban Giám đốc Bệnh viện, sự ủng hộ của Ban lãnh đạo các khoa phòng trong Bệnh viện.
  • Nhân viên phòng CĐT-QLCL năng động, nhiệt tình và linh động trong giải quyết công việc.
  • Thành tựu:

4.1 Đào Tạo-Chỉ Đạo Tuyến:

  • Đào tạo: mỗi năm đào tạo hơn 200 bác sĩ và Điều dưỡng tuyến dưới.
  • Mở các lớp đào tạo về Thiết kế nghiên cứu và thống kê y học; các lớp Điện tim đồ, Hồi sức cấp cứu Nhi Đồng bằng sông Cữu Long, điều dưỡng chăm sóc…
  • Hợp tác với  Đoàn CHKV (Canadians Helping Kids in Vietnam) mở lớp đào tạo liên tục chuyên đề “ Hồi sức cấp cứu và sản nhi”,
  • Thực hiện đề án 1816 với Bệnh viện Ung Bướu TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện Thống nhất TP Hồ Chí Minh.
  • Bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh: chấn thương chỉnh hình và ngoại tiêu hóa – gan mật.
    1. Triển khai Kỹ thuật mới:

Đã và đang triển khai

  • Điều trị rtPA cho bệnh nhân nhồi máu não giai đoạn cấp
  • Lọc thận cấp cứu trong ICU, thay huyết tương
  • Lọc máu trong ngộ độc Paraquat
  • Lấy sỏi thận qua da
  • Phẫu thuật plasque-vis xương hàm dưới (vùng góc hàm, cành cao)
  • Phẫu thuật plasque-vis xương hàm trên (Lefort I, II và xương gò má)
  • Phẫu thuật u lành tuyến mang tai
  • Đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn
  • Phẫu thuật Patey
  • Phẫu thuật bảo tồn trong K vú
  • Phẫu thuật K giáp kèm nạo hạch
  • Phẫu thuật điều trị K da
  • Phẫu thuật thoát vị đĩa điệm cột sống thắt lưng từ L1-S1
  • Phẫu thuật trượt cột sống thắt lưng
  • Phẫu thuật nội soi điều trị thoát vị bẹn
  • Lazer mống mắt
  • Bệnh lý màng phổi
  • Phẫu thuật K vú có kèm nạo hạch
  • Nội soi tiêu hóa và mật tụy ngược dòng
  • Phẫu thuật nội soi đại trực tràng
  • Phẫu thuật nội soi tuyến giáp
  • Dẫn lưu đường mật xuyên gan qua da(PTBD)
  • Phẫu thuật Whipple

4.3 Quản lý chất lượng:

  • Có nhiều cải tiến chất lượng bệnh viện;
  • Ứng dụng phương pháp 5S vào bệnh viện;
  • Điểm chất lượng bệnh viện đạt: 4.0

5. Định hướng phát triển:

Lập kế hoạch chỉ đạo tuyến, cử cán bộ chuyên môn luân phiên hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới thường xuyên và đột xuất khi có nhu cầu.

Tham gia hỗ trợ tuyến trước tổ chức triển khai các chương trình, dự án y tế liên quan.

Theo dõi, đôn đốc kiểm tra, đánh giá hiệu quả công tác chỉ đạo tuyến và luân phiên cán bộ hỗ trợ chuyên môn tuyến dưới.

Định kỳ sơ kết, tổng kết với tuyến dưới để có thông tin hai chiều, rút kinh nghiệm trong thực hiện, điều chỉnh hoạt động chỉ đạo tuyến và luân phiên cán bộ phù hợp với nhu cầu.

Thống kê, lưu trữ các tài liệu về hoạt động chỉ đạo tuyến, luân phiên cán bộ của Bệnh viện.

Thiết lập hệ thống trao đổi thông tin bằng công nghệ thông tin (telehealth).

Với quyết tâm của lãnh đạo bệnh viện trong việc triển khai các hoạt động nhằm tăng cường chất lượng Bệnh viện, thực hiện phương châm “lấy người bệnh là trung tâm”. Việc bảo đảm và cải tiến chất lượng sẽ là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của bệnh viện, được tiến hành thường xuyên, liên tục và ổn định.

Bệnh viện đã xây dựng Đề án nâng cao chất bệnh viện làm định hướng cho việc triển khai thực hiện công tác đảm bảo và tăng cường chất lượng khám, chữa bệnh, nhằm mục đích cung cấp dịch vụ ngày một tốt hơn tới người bệnh.

TỔNG ĐÀI ĐẶT LỊCH KHÁM BỆNH

1900585888 (bấm phím 1)