Vitamin d và tăng khả năng đề kháng của cơ thể trước covid – 19 ?

VITAMIN D VÀ TĂNG KHẢ NĂNG ĐỀ KHÁNG CỦA CƠ THỂ TRƯỚC COVID – 19 ?

C:\Users\Administrator\Desktop\5ed0cfaa7d95c.jpg Trước tình hình đại dịch COVID – 19 đang diễn ra, ngoài việc quan trọng nhất là tiêm ngừa vaccine, phát hiện sớm, ngăn cản nguồn lây nhiễm, tuân thủ tốt 5K, 9K, hay các điều kiện chăm sóc, điều trị kỹ thuật cao, thì việc quan trọng không kém là tự tăng cường hệ miễn dịch cho bản thân. Có nhiều phương pháp giúp nâng cao hệ miễn dịch, ở đây chúng tôi nhấn mạnh vai trò của vitamin D, và một lối sống lành mạnh.

Vitamin D là một vitamin tan trong dầu. Khi nhắc đến Vitamin D chúng ta thường chỉ nhớ đến vai trò của nó trên bộ xương là chủ yếu. Mà quên rằng vitamin D còn tăng cường phản ứng miễn dịch qua khả năng kháng viêm và điều hoà miễn dịch, ngoài ra còn có chức năng thiết yếu trong việc hoạt hoá hàng rào bảo vệ của hệ thống miễn dịch. Vitamin D được biết đến với vai trò tăng cường chức năng của tế bào miễn dịch, bao gồm tế bào T và đại thực bào, giúp cơ thể chống lại mầm bệnh. Trên thực tế, vitamin D có vai trò quan trọng mà theo các nhà khoa học, lượng vitamin D thấp có mối liên quan mật thiết đến tình trạng tăng mẫn cảm với nhiễm trùng, bệnh tật và rối loạn miễn dịch. Ví dụ như, lượng vitamin D thấp làm tăng nguy cơ các bệnh đường hô hấp, bao gồm lao phổi, hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) cũng như nhiễm khuẩn và nhiễm vi rút hô hấp. Đồng thời, lượng vitamin D thấp còn gắn liền với giảm chức năng phổi, từ đó giảm khả năng của cơ thể chiến đấu chống lại nhiễm trùng hô hấp. Một số nghiên cứu gần đây còn cho thấy mối liên quan và khả năng hỗ trợ hệ thống miễn dịch chống lại SARS-CoV-2 của vitamin D trong cơ thể.

Có 6 cách giúp tăng lượng vitamin D cho cơ thể: tắm nắng vào buổi trưa (có thoa kem chống nắng) và tập thể dục ngoài trời, ăn đồ biển và cá có mỡ, ăn nấm, ăn lòng đỏ trứng, sử dụng thức uống có vitamin D (như sữa), uống vitamin D bổ sung ( nên nhận tư vấn của bác sĩ).

Khi cơ thể chúng ta đối mặt với sự xâm nhập của virus , cơ thể sẽ sản sinh ra đáp ứng miễn dịch, sinh ra nhiều tế bào để chống lại và tiêu diệt virus. Nên lẽ hiển nhiên người có hệ miễn dịch mạnh hơn sẽ có ít nguy cơ tử vong hơn khi bị nhiễm bệnh, và sau khi lui bệnh, khả năng tái nhiễm cũng sẽ nhẹ hơn so với người có hệ miễn dịch kém. Đầu tiên nhất và cũng là quan trọng nhất để giúp tăng cường hệ miễn dịch là chúng ta chọn một lối sống lành mạnh. Hệ miễn dịch là một hệ làm việc cùng với nhiều hệ cơ quan khác, nên khi chúng ta sống lành mạnh, các cơ quan cùng khỏe mạnh, ta sẽ có một hệ miễn dịch khỏe. Sống lành mạnh là như thế nào? Không hút thuốc, không uống rượu, và một chế độ ăn “cân bằng” là quan trọng nhất. Khi chúng ta nói về ăn uống cân bằng, nghĩa rằng chế độ ăn chúng ta cần có đầy đủ glucid, lipid, protein, các loại rau củ quả nhiều màu, uống đủ nước và sử dụng ít đường.

Tiếp theo, chúng ta cần luyện tập thể dục. Thể dục giúp hệ tuần hoàn lưu thông đầy đủ, máu được đưa đến các nơi xa, làm làn da chúng ta khỏe hơn – Da là hàng rào bảo vệ đầu tiên của cơ thể, huyết áp cân bằng. Gan, phổi và thận hoạt động khỏe hơn, tăng đào thải các chất độc ra khỏi cơ thể. Cơ thể chúng ta khỏe hơn, và ta có hệ miễn dịch khỏe hơn.

Một điểm khác nữa cần tránh, là chúng ta không nên để tăng cân hay giảm cân. Nó là biểu hiện của việc chúng ta duy trì năng lượng cung cấp không đều độ. Việc cân nặng thay đổi thất thường sẽ ảnh hưởng nhiều đến hoạt động hô hấp và tim mạch. Để có lối sống lành mạnh không thể thiếu “ngủ đủ giấc”. Ở người trưởng thành <65 tuổi, cần ngủ 7-9 giờ mỗi ngày, sáng dậy lúc 6-6h30p, đêm ngủ trước 23h, tốt nhất ngủ vào khoảng 22h-22h30p, và nên có 1 giấc ngủ trưa khoảng 30-45p mỗi ngày

Với vị trí địa lý của nước ta, có đường bờ biển dài, vùng khí hậu nhiệt đới đầy nắng và gió, nông sản rau quả dồi dào, là điều kiện thuân lợi để chúng ta trau dồi hệ miễn dịch tự nhiên, tăng cường lượng vitamin D cho cơ thể, trái lại là những điều bất lơi cho COVID– 19 phát triển. Hi vọng qua bài viết, có thể giúp mọi người cùng vượt qua đại dịch COVID– 19.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

  1. Bằng chứng cho thấy bổ sung vitamin D làm giảm nguy cơ nhiễm trùng và tử vong do COVID – 19 https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/32252338/
  2. Thiếu vitamin D là rủi ro bệnh suy hô hấp cấp tính https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC6186338/
  3. Bổ sung Vitamin D giúp ngăn ngừa nhiễm trùng hô hấp cấp tính https://www.bmj.com/content/356/bmj.i6583

BS NGUYỄN PHONG PHÚ

KHOA NỘI TIÊU HÓA HUYẾT HỌC

 

TỔNG ĐÀI ĐẶT LỊCH KHÁM BỆNH

1900585888 (bấm phím 1)